Thursday, May 17, 2012

Xóa tin đồn sừng tê chữa ung thư

https://www.facebook.com/notes/thi%E1%BB%87n-an-plus/x%C3%B3a-tin-%C4%91%E1%BB%93n-s%E1%BB%ABng-t%C3%AA-ch%E1%BB%AFa-ung-th%C6%B0/10150284228442415


Để bảo vệ thú quý hiếm, quan chức Việt Nam lên tiếng nói cần nỗ lực xóa huyền thoại trong người Việt rằng sừng tê chữa được ung thư.

Phát biểu khi đến Nam Phi để tham gia hội đàm hai ngày với các nhà bảo vệ thiên nhiên và cơ quan pháp luật, ông Nguyễn Kiên, quan chức ngoại giao Việt Nam đã nói về sự cần thiết nâng cao ý thức trong công chúng.

Còn ông Hà Công Tuấn, quan chức ngành bảo vệ môi trường của Việt Nam dẫn phái đoàn sang Nam Phi, kêu gọi các nhà nghiên cứu của Việt Nam phải nghiên cứu điều ông gọi là "tin đồn đại" về công năng chữa ung thư của sừng tê

Theo ông David Newton từ quỹ TRAFFIC chuyên vận động để bảo vệ động vật hoang dã trên thế giới, sừng tê thường được dùng để chữa sốt ở châu Á.
Ông cũng được báo chí quốc tế trích lời hôm 28/9 nói rằng phát biểu của quan chức Việt Nam cho thấy họ ý thức được đây là một vấn đề đang ngày càng lớn.
Tuy thừa nhận tiến bộ về ý thức trong giới quan chức Việt Nam, ông Newton cho rằng Việt Nam "còn phải làm rất nhiều" trong vấn đề này.
Dù nói nạn buôn bán sừng tê ở Thái Lan và Trung Quốc gây lo ngại lớn, ông Newton nhắc rằng các vụ buôn sừng tê cũng thường có công dân Việt Nam tham gia.
TRAFFIC, tổ chức có trụ sở ở Anh, đã tổ chức để các quan chức Nam Phi sẽ gặp đối tác Việt Nam.
Trước cuộc hội đàm, tổ chức này ra thông cáo báo chí nói:
"Việt Nam ngày càng bị xem là bàn đạp của tệ buôn bán sừng tê giác bất hợp pháp ở Châu Á và một đường dây buôn bán lớn đã xuất hiện liên kết tê giác bị giết bất hợp pháp với người tiêu thụ ở Việt Nam," thông cáo báo chí của Traffic cho biết.
TRAFFIC cũng nói loài tê giác Châu Á có thể đã tuyệt chủng ở Việt Nam, một phần do nạn săn tê giác lấy sừng trong khi tê giác hoang dã vẫn còn nhiều, nhất là ở Nam Phi.
Buôn sừng tê là phi pháp

Chỉ trong năm nay, 309 con tê giác bị săn bắn tại Cộng hòa Nam Phi, ít hơn so với số kỷ lục 333 con năm 2010.
Giới chức Việt Nam và Nam Phi nói cuộc ḥôi đàm tập trung vào nhu cầu đảm bảo rằng người Việt Nam đến Nam Phi đi săn sẽ không kiếm sừng tê mang về để bán ra chợ đen.
Được biết việc mang sừng tê về để làm vật lưu niệm thì hợp pháp nhưng buôn bán thì không.
Ông Nguyễn Kiên được trích lời nói theo luật của Việt Nam, buôn bán sừng tê bị xử tù tới bảy năm.
Ông Fundisile Mketeni, trưởng phái đoàn Nam Phi hội đàm với phía Việt Nam nói Nam Phi cũng họp với quan chức Trung Quốc và Thái Lan.
Gần đây nhất, một số công dân Thái bị bắt và xử tù tại Nam Phi vì buôn bán sừng tê sang Trung Quốc.
Mấy năm trước, một số người trong ngành ngoại giao Việt Nam bị cáo buộc buôn lậu sừng tê ở Nam Phi.
Cũng liên quan đến động vật hoang dã, hồi tháng 10/2010, có tin cảnh sát Pretoria, Nam Phi bắt một người đàn ông Việt Nam vì đã xả thịt 13 con sư tử và tê giác ngay tại tư gia.

Việt Nam còn phải làm rất nhiều để chống nạn buôn sừng tê"
David Newton, quỹ TRAFFIC bảo vệ động vật hoang dã
St: BBCVN

tham khảo thêm:
http://www.petrotimes.vn/phong-su-dieu-tra/2012/04/thuc-ao-sung-te